சிறந்த 10 பிராண்ட் தோல்விகள்: Big Names, Bigger Mistakes

   

    உலகளாவிய வணிகத்தின் மின்னும் அரங்குகளில், ஜாம்பவான்கள் கூட விழலாம். ஒரு காலத்தில் கொண்டாடப்பட்டு பரந்து விரிந்து கிடந்த இந்த பத்து பிராண்டுகள், தவறான அடிகள், தவறவிட்ட போக்குகள் அல்லது சந்தைப்படுத்தல் வீணான சுமையின் கீழ் சரிந்தன. புதுமை எப்படி வெடிப்பாக மாறியது என்பது இங்கே.

Kodak: The Picture That Faded

   புகைப்படக் கலையின் மறுக்கமுடியாத மன்னரான கோடக், 1975 இல் டிஜிட்டல் கேமராவை *கண்டுபிடித்தது*—பின்னர் அதைப் புதைத்தது. தனது திரைப்பட வணிகத்தை நரமாமிசம் செய்துவிடுவோமோ என்ற பயத்தில், அது தூண்ட உதவிய டிஜிட்டல் புரட்சியை நிறுவனம் தவறவிட்டது.

Blockbuster: Streamed Out of Existence

   2000 களின் முற்பகுதியில், பிளாக்பஸ்டர் திரைப்பட வாடகைகளை ஆதிக்கம் செலுத்தியது. ஆனால் அது ஸ்ட்ரீமிங் மாதிரியை நிராகரித்தது—*மேலும்* நெட்ஃபிளிக்ஸை $50 மில்லியனுக்கு வாங்குவதற்கான வாய்ப்பை நிராகரித்தது. இன்று, ஒரே ஒரு பிளாக்பஸ்டர் கடை மட்டுமே மீம் ஆக உள்ளது.

Nokia: Disconnected by Innovation

   மொபைல் போன் ஜாம்பவான் நோக்கியா, போட்டியாளர்கள் ஆண்ட்ராய்டை ஏற்றுக்கொண்டபோது காலாவதியான மென்பொருளில் சிக்கிக்கொண்டது. அது பரிணமிக்க மறுத்ததால் அது ஒரு காலத்தில் ஆட்சி செய்த உலகில் அது பொருத்தமற்றதாக மாறியது.

Colgate Kitchen Entrees: A Weird Flavor of Failure

   ஒரு பற்பசை பிராண்ட் உறைந்த லாசக்னாவை அறிமுகப்படுத்தும்போது என்ன நடக்கும்? நுகர்வோர் குழப்பம். 1980களின் தயாரிப்பு வரிசை கடுமையாக தோல்வியடைந்தது, சந்தைப்படுத்துபவர்களுக்கு *பிராண்ட் சங்கத்தின்** சக்தியையும் அதன் அபாயங்களையும் கற்பித்தது.

Google+: A Ghost Town in the Cloud

   கூகிள் கூகிள்+ மூலம் பேஸ்புக்கை சவால் செய்ய விரும்பியது. அது சென்றடையும் திறனைக் கொண்டிருந்தது—ஆனால் அதிர்வு இல்லை. தளம் ஒருபோதும் பிடிக்கப்படவில்லை, 2019 வாக்கில், அது அமைதியாக மூடப்பட்டது.

BlackBerry: From Power Device to Paperweight

    தொடுதிரை புரட்சி அதை வழக்கற்றுப் போகும் வரை பிளாக்பெர்ரி தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட வணிக தொலைபேசியாக இருந்தது. மாற்றியமைக்க மெதுவாக, பிராண்ட் சந்தையில் அதன் பிடியை இழந்தது மற்றும் ஒருபோதும் மீளவில்லை.

Pan Am: Grounded for Good

    20 ஆம் நூற்றாண்டின் ஆடம்பர விமான நிறுவனத்தால் எண்ணெய் விலை உயர்வு, பயங்கரவாத அச்சங்கள் மற்றும் நிதி முறைகேடு ஆகியவற்றைத் தாண்டி தொடர்ந்து பறக்க முடியவில்லை. 1991 ஆம் ஆண்டில், பான் ஆமின் சின்னமான நீல உலகம் வானத்திலிருந்து மறைந்துவிட்டது.

Atari: Game Over

    அடாரி வீடியோ கேம் துறையை உருவாக்க உதவியது - ஆனால் அதை கிட்டத்தட்ட அழித்துவிட்டது. மோசமான தரம் வாய்ந்த தலைப்புகளால் (பிரபலமற்ற E.T. விளையாட்டு போன்றவை) சந்தையை மிகைப்படுத்தியது 1983 கேமிங் வீழ்ச்சிக்கு வழிவகுத்தது.

MoviePass: Too Good to Be True

   மாதம் $10க்கு வரம்பற்ற திரைப்படங்கள்? திரைப்பட பார்வையாளர்கள் ஆம் என்றார்கள். முதலீட்டாளர்கள் "ஓ ஓ" என்றார்கள். நிறுவனத்தின் நீடித்து உழைக்க முடியாத மாடல் பணத்தில் எரிந்து, மோசமான கணிதத்தின் கீழ் ஒரு துணிச்சலான யோசனையை புதைத்தது.

Sears: Lost in the Aisles of Time

   சியர்ஸ் ஒரு காலத்தில் அமெரிக்காவின் உபகரணங்கள் முதல் ஃபேஷன் வரை எல்லாவற்றின் கடையாக இருந்தது. ஆனால் சில்லறை விற்பனை உலகம் ஆன்லைனில் இடம் பெயர்ந்ததால், சியர்ஸ் பின்தங்கியது - மெதுவாக திவால்நிலைக்குள் மறைந்தது.



Post a Comment

0 Comments