போயிங் 747: The Jumbo Jet That Carried the World’s Dreams

     1960களின் பொன் அந்தியில், மனிதகுலம் சந்திரனை அடைந்ததும், தொலைக்காட்சி மற்றும் டிரான்சிஸ்டர் ரேடியோக்கள் மூலம் உலகம் சிறியதாக வளர்ந்ததும், பசிபிக் வடமேற்கில் மற்றொரு அதிசயம் அமைதியாக வடிவம் பெற்று வந்தது. அது ஒரு விண்கலம் அல்ல, ஆனால் அது இருந்திருக்கலாம். அது போயிங் 747, மிகவும் பரந்த, மிகவும் லட்சியமான ஒரு இயந்திரம், அது உடல் ரீதியாக மட்டுமல்ல, தத்துவ ரீதியாகவும் ஈர்ப்பு விசையை மீறுவதாகத் தோன்றியது.

    1968 ஆம் ஆண்டில் போயிங்கின் தனிப்பயன்-கட்டமைக்கப்பட்ட எவரெட் தொழிற்சாலையிலிருந்து முதன்முதலில் வெளிவந்தபோது - அதன் சொந்த வானிலை அமைப்பைக் கொண்ட மிகப் பெரிய கட்டிடம் - 747 ஒரு விமானத்தை விட அதிகமாக இருந்தது. அது ஒரு பிரகடனம். உலகம் வேகமாகவும், தொலைவிலும், ஒன்றாகவும் நகரத் தயாராக உள்ளது என்பதற்கான அறிவிப்பு. அதன் சின்னமான ஹம்ப்பேக் மேல் தளம் மற்றும் நான்கு உறுமும் எஞ்சின்களுடன், 747 முதல் அகலமான உடல் "ஜம்போ ஜெட்" ஆகும், இது கடல்கள் மற்றும் கண்டங்களில் 350 க்கும் மேற்பட்ட பயணிகளை நிறுத்தாமல் சுமந்து செல்லும் திறன் கொண்டது. இது விமானப் பயணத்தை ஜனநாயகப்படுத்தியது, ஒரு காலத்தில் உயரடுக்கின் ஆடம்பரமாக இருந்ததை பலருக்கு ஒரு சாத்தியமாக மாற்றியது.

    747 இன் வடிவமைப்பு தீவிரமானது. அதன் உயர்த்தப்பட்ட காக்பிட் முன் சரக்குக் கதவை அனுமதித்தது, அது ஒரு சரக்குக் கப்பலாகப் பணியாற்றக்கூடிய எதிர்காலத்தை எதிர்பார்த்தது. எகானமி வகுப்பில் அதன் பத்து இருக்கைகள் கொண்ட இருக்கை திறன் மறுவரையறை செய்யப்பட்டது. அதன் சுத்த அளவு - பொருந்தக்கூடிய இறக்கைகள் கொண்ட 70 மீட்டருக்கும் அதிகமான நீளம் - அதாவது விமான நிலையங்கள் அதை இடமளிக்க ஓடுபாதைகள் மற்றும் வாயில்களை மறுவடிவமைப்பு செய்ய வேண்டியிருந்தது. இருப்பினும், அதன் பருமன் இருந்தபோதிலும், 747 காற்றில் அழகாக இருந்தது, நியூயார்க் மற்றும் டோக்கியோ, லண்டன் மற்றும் சிங்கப்பூர், சிட்னி மற்றும் லாஸ் ஏஞ்சல்ஸ் போன்ற நகரங்களை இணைக்கும் வரம்பைக் கொண்ட மேக் 0.85 இல் பயணித்தது.

     பல தசாப்தங்களாக, 747 பரிணாமம் அடைந்தது. 747-200 அதிக சக்தியையும் வரம்பையும் கொண்டு வந்தது. 1989 இல் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட 747-400, விங்லெட்டுகள், கண்ணாடி காக்பிட் மற்றும் நீட்டிக்கப்பட்ட ரேஞ்ச் ஆகியவற்றைக் கொண்ட மிகவும் வெற்றிகரமான மாறுபாடாக மாறியது. மேலும் இறுதி மறு செய்கையான 747-8, 2005 இல் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது, ட்ரீம்லைனரிடமிருந்து தொழில்நுட்பத்தை கடன் வாங்கியது - ரேக்டு விங்டிப்ஸ், அமைதியான என்ஜின்கள் மற்றும் மேம்பட்ட எரிபொருள் திறன். இது ஒரு புராணக்கதைக்கு பொருத்தமான ஸ்வான் பாடலாக இருந்தது.

     ஆனால் 747 ஒருபோதும் பொறியியல் பற்றியது மட்டுமல்ல. அது உணர்ச்சி பற்றியது. குடும்பங்களை மீண்டும் இணைவதற்கும், மாணவர்களை புதிய தொடக்கங்களுக்கும், யாத்ரீகர்களை புனித நிலங்களுக்கும் அழைத்துச் சென்ற விமானம் அது. அமெரிக்க ஜனாதிபதியின் ஏர் ஃபோர்ஸ் ஒன் உட்பட நாட்டுத் தலைவர்களின் விருப்பமான விமானமாக இது இருந்தது. இது விண்வெளி வீரர்கள், பிரமுகர்கள் மற்றும் விண்வெளி விண்கலத்தை கூட அதன் உடற்பகுதியில் ஏற்றிச் சென்றது. இது ஒரு கலாச்சார சின்னமாக மாறியது - திரைப்படங்கள், நாவல்கள் மற்றும் கூட்டு கற்பனையில் சாத்தியக்கூறுகளின் கப்பலாகத் தோன்றியது.

     2023 ஆம் ஆண்டில், போயிங் தனது இறுதி 747 விமானத்தை வழங்கியது, ஐந்து தசாப்தங்களுக்கும் மேலாக நீடித்த ஒரு அத்தியாயத்தையும் 1,574 விமானங்களையும் முடித்தது. ஆனாலும் வானங்களின் ராணி இன்னும் பறக்கிறது - சரக்குகளை இழுத்துச் செல்கிறது, சிறப்பு வழிகளுக்கு சேவை செய்கிறது, ஒரு காலத்தில் அதன் ஜன்னல்களுக்கு வெளியே பார்த்து பூமியின் வளைவைக் கண்டவர்களின் இதயங்களில் வாழ்கிறது.

     இது லட்சியத்திற்கும், நம்மை விட பெரிய ஒன்றை உருவாக்கும் துணிச்சலுக்கும், விமானத்தின் அமைதியான கவிதைக்கும் ஒரு உருவகம். வழிமுறைகள் மற்றும் ஆட்டோமேஷனின் யுகத்தில் கூட, ஆச்சரியத்திற்கு இன்னும் இடம் இருக்கிறது என்பதை இது நமக்கு நினைவூட்டுகிறது - இயந்திரங்களின் இடி, மேகங்களின் அமைதி மற்றும் 35,000 அடி உயரத்தில் உலகம் நகர்வதைப் பார்க்கும் அந்நியர்களின் பகிரப்பட்ட மௌனம்.

   ஏர் இந்தியா விமானம் AI-171 விபத்தில் சிக்கிய போயிங் 787-8 ட்ரீம்லைனர், ஜூன் 12, 2025 அன்று லண்டன் கேட்விக் செல்லும் வழியில் அகமதாபாத்தில் இருந்து புறப்பட்ட சிறிது நேரத்திலேயே விபத்துக்குள்ளானது. அதில் 242 பேர் இருந்தனர், துரதிர்ஷ்டவசமாக, ஒருவர் மட்டுமே உயிர் பிழைத்தார்.


Post a Comment

0 Comments